Featured Snippet คืออะไร? เผยข้อมูลอย่างละเอียด

Featured Snippet คือ ผลการค้นหาที่ปรากฏในตำแหน่งพิเศษเหนือผลลัพธ์ปกติบน Google หรือที่เรียกว่า อันดับ 0 โดยจะแสดงคำตอบสั้น ๆ จากหน้าเว็บที่ตรงกับคำถามหรือคำค้นหาของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้สามารถได้รับข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ วันนี้ Wizdom ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Featured Snippet และวิธีการเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับนี้มาให้แล้ว!
Featured Snippet คืออะไร?
Featured Snippet เป็นคำตอบที่ Google แสดงในตำแหน่ง “อันดับ 0” บนหน้าผลการค้นหา โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่กระชับและตรงประเด็นโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ การติดอันดับ 0 เกิดจากการจัดโครงสร้างข้อมูลและความเกี่ยวข้องของเนื้อหาที่ดี ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ในการเพิ่มการมองเห็น ดึงดูดความสนใจ และสร้างความน่าเชื่อถือในฐานะแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพ
การติด Featured Snippet ทำไมถึงสำคัญ?
การติดอันดับ 0 มีความสำคัญต่อเว็บไซต์ในหลายด้าน ดังนี้ค่ะ
- เพิ่มการมองเห็นของเว็บไซต์ การติดอันดับ 0 ช่วยให้เว็บไซต์ปรากฏในตำแหน่งที่โดดเด่น เพิ่มโอกาสดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งาน
- เพิ่มการคลิก (CTR) แม้จะให้คำตอบสั้น ๆ แต่ผู้ใช้งานยังคงคลิกเข้าสู่เว็บไซต์เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม
- สร้างความน่าเชื่อถือ การที่ Google เลือกเนื้อหาของคุณแสดงใน Featured Snippet บ่งบอกว่าเนื้อหาของคุณมีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้งาน
- ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้งาน เนื้อหาที่ติดอันดับ 0 จะถูกจัดให้สั้นและชัดเจน ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับคำตอบทันที เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการค้นหาข้อมูล
- เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน การติด Featured Snippet ทำให้เว็บไซต์โดดเด่นเหนือคู่แข่งในผลการค้นหาหลัก
ประเภทของ Featured Snippet
Featured Snippet มีหลายประเภทที่ Google แสดงคำตอบที่เหมาะสมและตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้อย่างรวดเร็วและชัดเจน
1. แบบข้อความ (Paragraph Snippet)
Paragraph Snippet เป็นการแสดงผลในรูปแบบข้อความย่อ ที่ให้คำตอบกระชับและตรงประเด็น ตัวอย่างเช่น การค้นหา “อินเทอร์เน็ตคืออะไร?” จะปรากฏคำตอบที่สรุปไว้ในย่อหน้าเดียวที่ชัดเจนและอ่านง่าย
2. แบบรายการ (List Snippet)
List Snippet แสดงคำตอบในรูปแบบรายการ เช่น ลำดับขั้นตอนหรือหัวข้อสำคัญ ตัวอย่างเช่น การค้นหา “วิธีเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต” จะแสดงผลการค้นหาเป็นรายการทีละขั้นตอน เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจง่าย
3. แบบตาราง (Table Snippet)
Table Snippet แสดงข้อมูลในรูปแบบตาราง เช่น การเปรียบเทียบราคา หรือข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ตัวอย่างเช่น การค้นหา “ความเร็วอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยของประเทศต่าง ๆ” จะปรากฏตารางที่ช่วยเปรียบเทียบข้อมูลได้ชัดเจน
4. แบบวิดีโอ (Video Snippet)
Video Snippet เป็นการแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบวิดีโอ เช่น การค้นหา “ขั้นตอนการเชื่อมต่อ wifi” จะแสดงวิดีโอที่เกี่ยวข้องจาก YouTube พร้อมคำบรรยายที่ตรงกับคำค้นหา
วิธีทำให้เว็บไซต์ติด Featured Snippet
วิธีการทำให้เว็บไซต์ติด Featured Snippet ทำได้ดังนี้
วิธีเช็ก Featured Snippet ของหน้าเว็บไซต์
การเช็ก Featured Snippet ช่วยให้คุณรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับ 0 หรือไม่ สามารถเช็กได้หลายวิธีแต่วิธีที่ง่ายที่สุด คือการใช้ เครื่องมือ SEO อย่าง Ahrefs ช่วยตรวจสอบคำค้นหาที่เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ 0 และให้ข้อมูลเชิงลึกได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำ SEO ในอนาคต
ขั้นตอนการเช็ก ด้วย Ahrefs
- เข้าไปที่ Site Explorer
- เลือกเมนู Organic Keywords
- แล้วเลือกใช้ฟิลเตอร์ Featured Snippet เพื่อกรองคำค้นหาที่เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ 0 และดูข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
หากคุณอยากทราบว่า เว็บไซต์แบบไหนเหมาะกับการทำ SEO และวิธีการพัฒนาให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคลิกที่ลิงก์นี้เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม!
บทสรุป
Featured Snippet ผลลัพธ์การค้นหาที่แสดงในตำแหน่งอันดับ 0 บนหน้าผลการค้นหาของ Google ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับคำตอบได้รวดเร็วโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มการมองเห็น รวมถึงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และดึงดูดการเข้าชมที่มีคุณภาพ นอกจากนี้เพื่อให้เว็บไซต์ติด Featured Snippet ควรสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามได้ชัดเจน, ใช้คำสำคัญที่เกี่ยวข้อง และจัดโครงสร้างเนื้อหาให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับ 0 หากคุณต้องการเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ 0 และพัฒนา SEO ของเว็บไซต์ ติดต่อ Wizdom บริษัทรับทำ SEO พร้อมช่วยคุณด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสมและได้ผลจริง
ปรึกษา Wizdom
สอบถามเพิ่มเติม : hello@wizdom.co.th
โทรติดต่อ : 062-353-5197
โทรติดต่อ : 062-353-5197