รวมคำศัพท์ SEO ที่คนทำเว็บด้วยตัวเองต้องรู้ อัปเดตล่าสุด!
คำศัพท์ SEO เป็นพื้นฐานสำคัญที่คนทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองต้องรู้ เพราะช่วยให้เข้าใจวิธีเพิ่มอันดับบน Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับ On-page, Off-page หรือการทำ SEO ที่ช่วยดึงดูดผู้เข้าชมและเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น อยากรู้ว่ามีคำศัพท์อะไรบ้าง? Wizdom ได้รวบรวมมาให้แล้ว!
คำศัพท์ SEO ที่ต้องรู้สำหรับมือใหม่
มือใหม่สาย SEO ควรรู้ คำศัพท์พื้นฐานเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจและทำ SEO ได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น!
หมวดที่ 1 – คำศัพท์พื้นฐาน SEO
การทำ SEO คือกุญแจสำคัญในการเพิ่มอันดับเว็บไซต์บน Google มารู้จัก คำศัพท์พื้นฐานที่ควรรู้เพื่อเริ่มทำ SEO ได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ!
SEO
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หมายถึง การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อให้ติดอันดับที่สูงขึ้นในผลการค้นหาบน Google
Keyword
Keyword คือคำหรือวลีที่ผู้ใช้พิมพ์ลงใน Google เพื่อหาข้อมูลที่ต้องการค้นหา
SERP
SERP ย่อมาจาก (Search Engine Results Page) หมายถึง หน้าแสดงผลการค้นหาของ Google ที่แสดงผลลัพธ์ตามคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้ค้นหา
การปรับแต่ง Onpage SEO ช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาเว็บไซต์ดีขึ้น เพิ่มโอกาสติดอันดับสูงในผลการค้นหา คำศัพท์สำคัญที่ควรรู้ มีดังนี้
Meta Title
Meta Title คือหัวข้อหลักของหน้าเว็บ ที่จะแสดงในหน้าผลการค้นหาของ Google มักจะปรากฏเป็น บรรทัดแรก และเป็นสิ่งที่ผู้ใช้เห็นก่อนคลิกเข้าเว็บไซต์ ควรเขียนให้ สั้น กระชับ และดึงดูด พร้อมใส่ คีย์เวิร์ด ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่ม CTR (Click-Through Rate)
Meta Description
Meta Description คือข้อความสั้น ๆ ที่ปรากฏใต้ Meta Title ในหน้าผลการค้นหา มีหน้าที่ ดึงดูดความสนใจ ของผู้ใช้และชักชวนให้คลิกเข้ามายังเว็บไซต์ ควรเขียนให้กระชับ มีคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับเนื้อหาของหน้าเพจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการปรากฏในผลการค้นหา
Alt Text
Alt Text คือข้อความที่ใช้แทนรูปภาพเพื่อให้ Google เข้าใจเนื้อหาของภาพได้ดีขึ้น ควรใส่ Alt Text ให้สัมพันธ์กับภาพและมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มคะแนน SEO และยังช่วยส่งเสริมให้ภาพดังกล่าว แสดงผลในหน้า Search ของ Google ในหมวดรูปภาพ
URL Slug
URL Slug คือ ส่วนท้ายของ URL ที่บอกถึงเนื้อหาของหน้าเพจ ควรเขียนให้สั้น กระชับ และใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเพิ่มคะแนน SEO
Anchor Text คือข้อความที่ถูกไฮเปอร์ลิงก์ ไปยังหน้าอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในเว็บไซต์ของคุณเอง (Internal Links) หรือไปยังเว็บไซต์ภายนอก (External Links) การใช้ Anchor Text อย่างเหมาะสมสามารถช่วยเพิ่มคะเเนน SEO และทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาที่ลิงก์ไปยังหน้านั้น ๆ ได้ดีขึ้น
Link Building
Link Building คือการใช้กลยุทธ์เพื่อสร้างลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ กลับมายังเว็บไซต์ของคุณ เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือและอันดับของเว็บไซต์ใน Google การสร้างลิงก์ที่มีคุณภาพสูงจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับ Backlink ที่มีคุณภาพ ทำให้ SEO ของเว็บไซต์ดีขึ้น
การวิเคราะห์และประเมินผล SEO เป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์และเพิ่มยอดขาย มาดูกันว่าคำศัพท์ในหมวดนี้มีอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณเข้าใจการวิเคราะห์เว็บไซต์ได้ดีขึ้น!
Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ ที่ใช้ในการตรวจสอบการเข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, พฤติกรรมผู้ใช้, แหล่งที่มาของทราฟฟิก และอื่น ๆ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Sitemap
Sitemap คือ ไฟล์ที่บอก Google ว่ามีหน้าเว็บใดบ้างในเว็บไซต์ของคุณ โดย Sitemap จะช่วยให้ Google เก็บข้อมูลและจัดทำดัชนี (Index) ได้เร็วขึ้น ทำให้หน้าเพจของคุณปรากฏในผลการค้นหาได้ไวขึ้น
นอกจาก คำศัพท์ที่ต้องรู้แล้ว ยังมีวิธีการทำ SEO อีกมากมายที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้เข้าชมและผลักดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงขึ้น สามารถเข้าไปอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ วิธีทำ SEO เว็บไซต์ติดอันดับ Google
บทสรุป
คำศัพท์ SEO คือพื้นฐานสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ไม่ว่าจะเป็น คำศัพท์พื้นฐาน SEO, Onpage หรือ Offpage ต่างช่วยให้เข้าใจการทำงานของ SEO ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยดึงดูดผู้เข้าชมที่สนใจ และเพิ่มโอกาสเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มทราฟฟิก และขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ Wizdom บริษัทรับทำ SEO พร้อมวางกลยุทธ์และปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับอย่างยั่งยืน ติดต่อเราได้เลย!