เว็บไซต์แบบไหนที่เหมาะกับการทำ SEO?
เว็บไซต์แบบไหนเหมาะกับการทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับบน Google และเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้า? ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ธุรกิจ B2B หรือ B2C ที่ต้องการให้ข้อมูลและการกระตุ้นยอดขาย ต่างก็สามารถทำ SEO ได้ หากอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ไปหาคำตอบพร้อมกับ Wizdom กันเลย!
การทำ SEO คืออะไร?
ก่อนที่ Wizdom จะพาไปดูว่า เว็บไซต์แบบไหนเหมาะกับการทำ SEO มาทำความรู้จักกับ SEO กันก่อน SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงขึ้นบนหน้าผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เช่น Google เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณ การทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ปรากฏในหน้าแรก เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้าง Traffic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ!
การทำ SEO มุ่งเน้นการสร้างคอนเทนต์และปรับเว็บไซต์ให้ติดอันดับ Organic Search ดึงดูดผู้ชมโดยไม่ต้องพึ่งโฆษณา โดยจะขอยกตัวอย่าง 4 ปัจจัยหลัก ที่ส่งผลต่อการทำ SEO ดังนี้
1. Technical SEO
การปรับแต่งเว็บไซต์เชิงเทคนิค โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเว็บไซต์ เช่น ความเร็ว ความลื่นไหลของเว็บไซต์ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์
2. On-Page SEO
เป็นการทำ SEO จากบนเว็บไซต์ของคุณเอง ด้วยการทำให้เว็บไซต์เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน ด้วยการปรับปรุงหน้าเว็บเพจให้เนื้อหามีความชัดเจน และทำให้เว็บไซต์ใช้งานได้ง่าย โดยอาจจัดวางโครงสร้างเนื้อหาให้มีสัดส่วนที่ดี เพื่อให้อัลกอริทึมสามารถเข้าใจเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น
3. Off-Page SEO
เป็นการทำ SEO จากเว็บไซต์ภายนอก ด้วยเทคนิค Backlink โดยให้เว็บไซต์อื่น ๆ อ้างอิงลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของคุณ วิธีการนี้ จะช่วยแสดงถึงความเชื่อมโยงของเนื้อหา และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น
4. Content
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำ SEO นั่นคือ คอนเทนต์ หรือเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่งจำเป็นจะต้องสร้างบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้คนกำลังหาคำตอบบน Search Engine เมื่ออัลกอริทึมที่เข้ามาอ่านแล้วพบว่า คอนเทนต์ของเรานั้น ตรงกับสิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหา ก็จะช่วยดึงเว็บไซต์ของคุณขึ้นมาแสดงในหน้าแรกของการค้นหานั่นเอง
เว็บไซต์แบบไหนเหมาะกับการทำ SEO
ไม่ว่าธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ การทำ SEO ก็มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย โดยจะแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ที่เป็นเว็บไซต์สำหรับทำ SEO ดังนี้
เว็บไซต์ธุรกิจแบบ B2B
ธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) คือธุรกิจที่ทำการค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์การซื้อขายเพื่อเพิ่มคุณค่า หรือซื้อสินค้าและบริการ เพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายต่อ ธุรกิจประเภทนี้จะมีปริมาณการซื้อและขายที่ค่อนข้างสูง
ด้วยมูลค่าที่ค่อนข้างสูง ลูกค้าของธุรกิจประเภทนี้ จึงจำเป็นจะต้องใช้เวลาในการศึกษาหาข้อมูลของสินค้า ดังนั้น เว็บไซต์ที่เหมาะกับธุรกิจแบบ B2B จึงควรเป็นเว็บไซต์ที่มีข้อมูลอย่างละเอียด และเพียงพอต่อการตัดสินใจ เนื้อหาคอนเทนต์บนเว็บไซต์จึงควรมีข้อมูลเชิงลึกของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ค่ะ
เว็บไซต์ธุรกิจแบบ B2C
ธุรกิจแบบ B2C (Business to Consumer) คือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภคโดยตรง เป็นธุรกิจที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย มักเป็นผู้ใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยตรง
เนื่องจากธุรกิจแบบ B2C มักเป็นสินค้าที่ใช้เพื่ออุปโภคบริโภค ดังนั้นคอนเทนต์เนื้อหาบนเว็บไซต์ จึงควรเน้นความหลากหลาย สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจ เพื่อจูงใจให้ผู้เข้าชม อยากซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น
การทำ SEO มีข้อดีต่อธุรกิจอย่างไร?
การทำ SEO เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีข้อดีหลัก ๆ ดังนี้
บทสรุป
เว็บไซต์แบบไหนเหมาะกับการทำ SEO? คือเว็บไซต์ที่ต้องการตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจ B2B ที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกช่วยในการตัดสินใจ หรือธุรกิจ B2C ที่เน้นคอนเทนต์ดึงดูดและกระตุ้นยอดขาย การมีโครงสร้างเว็บไซต์ที่ดี เนื้อหาคุณภาพ คือทางสู่ความสำเร็จในโลกออนไลน์ ที่ Wizdom บริษัทรับทำ SEO พร้อมดูแลธุรกิจคุณด้วยบริการที่ครบวงจร ปรึกษาฟรี ทักหาเราได้เลย!
ปรึกษา Wizdom
สอบถามเพิ่มเติม : hello@wizdom.co.th
โทรติดต่อ : 062-353-5197
โทรติดต่อ : 062-353-5197
One Comment
Comments are closed.