Google’s SGE คือ ระบบ AI ที่ช่วยให้การค้นหาข้อมูลมีความแม่นยำและตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น โดยสรุปข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ให้เป็นคำตอบที่เข้าใจง่าย โดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำ SEO ในอนาคตอย่างมาก Wizdom จึงได้รวบรวมแนวทางการปรับตัว เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว!
SGE คืออะไร?
SGE หรือ Search Generative Experience คือ ระบบการค้นหาแบบใหม่ของ Google ที่ใช้ AI ช่วยสรุปข้อมูลจากหลายแหล่งให้กระชับและตรงประเด็นมากขึ้น ผู้ใช้สามารถเห็นคำตอบได้ทันทีจากหน้าผลการค้นหา โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ ระบบนี้จึงถูกเรียกว่า Zero-Click Search เพราะช่วยให้การค้นหารวดเร็วขึ้น และลดขั้นตอนในการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ
การทำงานของ Google’s SGE
Google SGE มีหลักการทำงานที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ที่ช่วยให้การค้นหามีความแม่นยำและตรงจุดมากขึ้น ดังนี้
AI-powered Snapshots
ระบบ AI ของ Google จะสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา โดยการดึงข้อมูลจากหลายแหล่งมาสร้างเป็นคำตอบที่เข้าใจง่ายและตรงประเด็น ลดความจำเป็นในการคลิกเข้าไปอ่านจากหลายเว็บไซต์
Conversational mode
SGE รองรับการค้นหาแบบโต้ตอบ ผู้ใช้สามารถสอบถามข้อมูลต่อเนื่องได้ เช่น ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว แล้วถามต่อเกี่ยวกับที่พักหรือร้านอาหารใกล้เคียง โดย AI จะเข้าใจความหมายและให้คำตอบที่เชื่อมโยงกันได้อย่างแม่นยำ
Vertical Experiences
Google จะปรับการแสดงผลให้เหมาะกับแต่ละธุรกิจ เช่น ร้านอาหารจะแสดงเมนู, รีวิว และตำแหน่งร้านบนแผนที่ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์
Google ปรับ UX/UI ให้ใช้งานง่ายขึ้น พร้อมใช้ SGE ที่ตอบโต้ได้อย่างชาญฉลาดโดยสามารถเข้าใจบริบทของคำถามและปรับเปลี่ยนคำตอบได้แบบไดนามิก ทำให้การค้นหาข้อมูลมีประสิทธิภาพและตรงจุดมากยิ่งขึ้น
ผลกระทบของ Google SGE ต่อ SEO
ผลกระทบที่สามารถเกิดขึ้นได้ มีดังนี้
ลดการคลิกเข้าเว็บโดยตรง (Zero-Click Searches) Google SGE จะแสดงคำตอบบนหน้าผลการค้นหา ทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลทันทีโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ ส่งผลให้จำนวนการเข้าชม (CTR) ลดน้อยลง
เว็บไซต์ต้องแข่งขันเพื่อให้ติดคำตอบของ AI เว็บไซต์ที่เคยได้รับ Traffic จากการค้นหาทั่วไป อาจถูกลดความสำคัญลง หากเนื้อหาไม่ถูกนำมาใช้ในคำตอบที่ AI สร้างขึ้น
SEO แบบเดิมใช้ไม่ได้ผล การค้นหาผ่าน AI ไม่ได้เน้นแค่คีย์เวิร์ดเหมือนเมื่อก่อน เว็บไซต์จึงต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาและบริบทของข้อมูลมากกว่าการใช้คีย์เวิร์ดซ้ำ ๆ เพื่อให้ AI เลือกแสดงผลได้ดีขึ้น
การทำ SEO จะต้องปรับตัวอย่างไร?
เมื่อ Google SGE เปลี่ยนรูปแบบการค้นหา เว็บไซต์จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ SEO ให้สอดคล้องมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เนื้อหาถูกนำเสนอในรูปแบบใหม่และยังคงดึงดูดผู้ใช้งานได้ดีที่สุด
1. สร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์
การเขียนเนื้อหาต้องเน้นไปที่คำถามของผู้ใช้โดยตรง ไม่อ้อมค้อม และต้องครอบคลุมข้อมูลที่สำคัญ ควรเพิ่มส่วนสรุป (Summary) ในบทความเพื่อช่วยให้ AI เข้าใจเนื้อหา และนำไปแสดงผลได้ง่ายขึ้น