ยกระดับอันดับเว็บไซต์ ด้วยกลยุทธ์ Local SEO

Local SEO คืออะไร ทำยังไงให้ติดอันดับท้องถิ่น
Local SEO คือ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณปรากฏในผลการค้นหาท้องถิ่น เช่น คำค้นหา “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ทำให้ลูกค้าในพื้นที่เข้าถึงและตัดสินใจใช้บริการได้ง่ายขึ้น ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นในการค้นหา Wizdom มีเทคนิคและกลยุทธ์เด็ด ๆ มาฝาก ช่วยให้เห็นผลลัพธ์จริงแน่นอน!

Local SEO คืออะไร สำคัญยังไง?

Local SEO คือ กลยุทธ์การตลาดที่เน้นทำ SEO ให้ติดอันดับคำค้นหาเฉพาะพื้นที่ เหมาะสำหรับธุรกิจท้องถิ่น เพราะจะจำกัดคู่แข่งเฉพาะบริเวณใกล้เคียง
ยกตัวอย่าง ถ้าคุณเปิด “ร้านอาหารภูเก็ต” และอยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google การใช้คำค้นหาทั่วไปอย่าง “ร้านอาหารภูเก็ต” อาจแข่งขันสูงเกินไปและไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่
Wizdom แนะนำให้แก้ด้วยการทำ Local SEO โดยเพิ่มรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง เช่น “ร้านอาหารตามสั่งในภูเก็ต” หรือ “ร้านอาหารหรอยแรง ภูเก็ต” วิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ค้นหาเจอเว็บไซต์ของคุณง่ายขึ้น และมีโอกาสติดหน้าแรกบน Google ได้สูงขึ้น

แนวคิดวิธีทำ Local SEO

สำหรับแนวคิดในการทำ Local SEO มีดังนี้
  • Local SEO เป็นรูปแบบหนึ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญกับ คำค้นหา เป็นอย่างมาก โดยควรเก็บคำค้นหาจากหน้าเว็บไซต์ให้ครอบคลุมทุกคำ แม้ว่าคำนั้นจะมีการเสิร์ชที่น้อยมากก็ตาม
  • Local SEO ควรทำทั้ง บนเว็บไซต์และบน Google My Business ไปควบคู่กัน มากกว่าการทำอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ควรสำรวจตลาดคู่แข่งทุกช่วงเวลา ว่าพวกเขาทำอะไรถึงติดอันดับ หลังจากนั้นนำมาปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ของคุณเพิ่มเติม
  • สามารถทำ Local SEO โดยการเก็บรายละเอียดของ Keyword ในพื้นที่นอกเหนือจากธุรกิจของคุณที่ทำอยู่ได้ โดยจะเป็นการเก็บรายละเอียดจากการขนส่งสินค้าหรือบริการที่ทั่วถึงไปด้วยก็ได้
  • ข้อแนะนำในการเริ่มต้นทำ Local SEO ค่อย ๆ กระจายคีย์เวิร์ดไปยังพื้นที่ที่ธุรกิจของคุณให้บริการได้ ยกตัวอย่าง ถ้าคุณทำธุรกิจจัดส่งอาหารเดลิเวอรี แม้จะส่งได้ทุกพื้นที่ แต่การเริ่มต้นให้ร้านเป็นที่รู้จักในละแวกใกล้เคียงก่อนจะดีกว่า เพราะช่วยให้ติดอันดับการค้นหาในพื้นที่ และป้องกันไม่ให้คู่แข่งเข้ามาแทนที่ได้ง่าย ๆ

ตัวอย่างของ Local SEO

ในการทำ Local SEO Keyword ไม่มีการจำกัดความยาวของคำค้นหา แต่ควรให้การเสิร์ชบนเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณนั้นอยู่ในพื้นที่นั้นจริง ๆ ควรเป็นคำที่คนในพื้นที่ตั้งธุรกิจของคุณใช้ในการค้นหา ซึ่งจะประกอบไปด้วย “ประเภทธุรกิจ + พื้นที่” เช่น
  • ร้านกาแฟ + ชื่อจังหวัด + อำเภอ เช่น “ร้านกาแฟ ภูเก็ต ถลาง”
  • โรงแรม + ชื่อจังหวัด + อำเภอ เช่น “โรงแรม เชียงใหม่ แม่ริม”
  • เช่ารถ + ชื่อจังหวัด เช่น “เช่ารถ ภูเก็ต”
  • ร้านทำผม + ชื่อจังหวัด + อำเภอ เช่น “ร้านทำผม เชียงใหม่ แม่แจ่ม”
  • ถ่ายรูปรับปริญญา + ชื่อมหาวิทยาลัย เช่น “ถ่ายรูปรับปริญญา ขอนแก่น”
  • โรงงาน + ประเภทอุตสาหกรรม + ชื่อจังหวัด เช่น “โรงงานน้ำดื่ม ปทุมธานี”
  • บริษัท + ประเภทธุรกิจ + ชื่อจังหวัด เช่น “บริษัท ทำความสะอาด ภูเก็ต”
  • คลินิก + ประเภทธุรกิจ + ชื่อจังหวัด เช่น “คลินิก ผิวหนัง ระยอง”
นอกจากนี้ยังมีคำค้นหาอื่น ๆ ที่คนนอกพื้นที่มักจะใช้เสิร์ชเพื่อค้นหาสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยอยู่บ่อย ๆ หากคุณไม่ได้เดินทางไปจังหวัดต่าง ๆ อาจจะไม่คุ้นเคยกับคำในพื้นที่ แต่ถ้าหากต้องการเสิร์ชร้านอาหาร อร่อยน่ารับประทาน ก็มักจะมีคำขึ้นต้นที่สามารถใช้ได้เลยเช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ซึ่งคำค้นเหล่านี้คือ Local SEO เช่นเดียวกัน

Local SEO เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

Local SEO เหมาะกับธุรกิจที่มีสถานที่ตั้งชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทั่วไปอย่าง ร้านทำผม, ร้านทำเล็บ, ร้านอาหาร รวมไปถึงธุรกิจขนาดย่อมอื่น ๆ เช่น ร้านท้องถิ่นในอำเภอต่าง ๆ เพียงแต่จะต้องระบุพื้นที่อย่างชัดเจน จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีในการเสิร์ชบนหน้า Google

แนะนำวิธีการทำ   Local SEO

วิธีการทำ Local SEO นั้นมีอยู่หลายวิธี แต่สิ่งที่ Wizdom จะแนะนำให้ทำควบคู่ไปพร้อมกัน ควรทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

สร้างโปรไฟล์ Google My Business

หากคุณทำธุรกิจและอยากเปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างการเข้าถึงและพบเจอกับผู้คนได้อย่างง่ายดาย คุณควรสร้างโปรไฟล์และอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วน ในนั้นควรมีทั้งข้อมูลแผนที่และรีวิว เพื่อช่วยในการประกอบการตัดสินใจของลูกค้า

สร้างเว็บไซต์ของธุรกิจ

เว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือสินค้าราคาถูก หรือสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน เว็บไซต์จะช่วยให้ธุรกิจ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น แถมยังนำไปต่อยอดด้านตลาดด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยิงโฆษณาหรือว่าการทำ SEO promote ด้านอื่น ๆ ได้อีก

เลือกคำค้นหาในการทำ Local SEO

การเลือกคำค้นในการทำ Local SEO ว่าคำไหนน่าสนใจ เมื่อเลือกแล้วก็นำมาประกอบกับชื่อพื้นที่ เช่น “น้ำปั่น ปทุมธานี” หรือ “บุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่น สยาม” เป็นต้น ซึ่งอาจจะต้องเริ่มจากพื้นที่ที่คุณได้ตั้งธุรกิจไว้ก่อน จากนั้นค่อยขยายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงที่คุณต้องการ

ทำคอนเทนท์ที่เหมาะกับธุรกิจ

คอนเทนต์และบรรดาบทความทั้งหลายที่คุณอัปโหลดลงบนเว็บไซต์จำเป็นต้องมีความเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็นบริการต่าง ๆ ถ้าหากคุณเปิดร้านชานม ก็อาจจะมีการขายสินค้าเกี่ยวกับการเปิดร้านชานม หรือจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจชานมไข่มุก, ชามีกี่ประเภท, ต้นกำเนิดของชานม เป็นต้น
หากคุณอยากรู้เทคนิคการทำ SEO เพิ่มเติมนอกเหนือจาก Local SEO สามารถเข้าไปอ่านบทความ 10 วิธีทำ SEO เว็บไซต์ติดอันดับ Google ได้เลย!

บทสรุป

การทำ Local SEO คือ กลยุทธ์การตลาดที่เน้นให้เว็บไซต์ติดอันดับคำค้นหาเฉพาะพื้นที่ เหมาะสำหรับธุรกิจท้องถิ่นช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาเจอบริการหรือสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณเป็นนักธุรกิจมือใหม่ที่กำลังหัดทำ SEO และอยากให้ธุรกิจเติบโตเร็วขึ้น Wizdom ยินดีให้คำปรึกษา ช่วยวางแผนและดูแลคุณทุกขั้นตอน!

ปรึกษา Wizdom

สอบถามเพิ่มเติม : hello@wizdom.co.th
โทรติดต่อ : 062-353-5197
ปรึกษา Wizdom

Similar Posts