Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel
Marketing Funnel คืออะไร? หลายคนอาจเคยได้ยินคำนี้บ่อย ๆ แต่ยังสงสัยว่ามันคืออะไรและสำคัญอย่างไรกับการทำการตลาดออนไลน์ จริง ๆ แล้ว Marketing Funnel คือ กระบวนการที่ช่วยนำทางลูกค้าตั้งแต่รู้จักแบรนด์ไปจนถึงตัดสินใจซื้อถ้าอยากเข้าใจง่าย ๆ พร้อมวิธีการนำไปใช้ Wizdom สรุปข้อมูลมาให้แล้ว!

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คือ ขั้นตอนการวางแผนการตลาดที่ช่วยเปลี่ยนจากผู้เข้าชมทั่วไปให้กลายเป็นลูกค้า เริ่มตั้งแต่การดึงดูดความสนใจ การกระตุ้นความสนใจไปจนถึงการปิดการขาย และเก็บข้อมูลผู้สนใจเพื่อนำไปต่อยอด เช่น การส่งโปรโมชันหรือยิงโฆษณาซ้ำเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น!

Marketing Funnel มีกี่ขั้นตอน?

วิธีสร้าง Marketing Funnel มีขั้นตอนอะไรบ้างและส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร?
marketing funnel

Awareness : การดึงดูดความสนใจ

ขั้นตอนแรกของ Marketing Funnel คือการทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ โดยใช้ช่องทางโปรโมตต่าง ๆ เช่น Google Ads, คอนเทนต์บน YouTube, TikTok, Instagram หรือการจ้าง Influencer อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีคือการทำ Content Marketing ที่นำเสนอเนื้อหาที่ตรงจุด ในขั้นนี้แบรนด์ต้องโชว์ จุดเด่นให้ชัดว่าสินค้าคืออะไร ช่วยแก้ปัญหาอะไร และลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไร เพื่อสร้างความสนใจตั้งแต่แรกเห็น!

Interest : การทำความรู้จัก

เมื่อแบรนด์ดึงดูดความสนใจได้แล้ว คนที่สนใจจะเริ่มค้นหาข้อมูลว่า แบรนด์ของเราช่วยแก้ปัญหาได้จริงไหม ดังนั้นในขั้นตอนนี้ แบรนด์ต้อง นำเสนอวิธีแก้ปัญหา และแสดงให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการ ตอบโจทย์และน่าเชื่อถือแค่ไหน เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจ

Consideration : การสร้างความผูกพันและความน่าเชื่อถือ

หลังจากกลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์และเข้าใจว่าสินค้าของเราช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร ขั้นตอนนี้ยังไม่ใช่จุดตัดสินใจซื้อ เพราะลูกค้ามักจะเปรียบเทียบราคา คุณภาพจากแบรนด์อื่น ๆ ก่อน ดังนั้นแบรนด์ต้องงัดกลยุทธ์เด็ด มานำเสนอว่า สินค้าของเราดีกว่าอย่างไร และทำไมถึงควรเลือกเรา ให้ลูกค้ามั่นใจว่าซื้อแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน!

Conversion : การปิดดีล

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ การปิดดีล หลังจากลูกค้าพิจารณาสินค้าจนพอใจแล้ว แบรนด์ต้องกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อทันที ด้วยข้อเสนอที่ทำให้รู้สึกว่า “ซื้อเดี๋ยวนี้คุ้มกว่า!” เช่น โปรฯ ซื้อคู่ถูกลง, ทดลองใช้ฟรี 7 วัน หรือส่วนลดพิเศษช่วงเทศกาล การวางแผนแคมเปญที่ตรงใจจะช่วยเร่งการตัดสินใจและเพิ่มยอดขายได้ค่ะ

Marketing Funnel สำคัญอย่างไรต่อการตลาด?

ทำไม Marketing Funnel ถึงเป็นหัวใจสำคัญในการวางแผนการตลาด? มาหาคำตอบกัน!

ช่วยวางแผน Customer Journey ง่ายขึ้น

Marketing Funnel ช่วยให้แบรนด์มองเห็นภาพรวมการตลาดชัดเจน รู้ว่าต้องทำอะไรในแต่ละขั้นตอน ใช้งบเท่าไหร่ ทำให้วางแผนโปรโมชั่นแคมเปญ และกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น!

ปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ

Marketing Funnel เป็นวิธีทางการตลาดที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าตัวจริงได้ง่ายขึ้น

สามารถวัดผลเพื่อนำมาปรับกลยุทธ์ได้

Marketing Funnel ช่วยให้แบรนด์ติดตามเส้นทางลูกค้าได้ชัดเจนค่ะ รู้ว่าลูกค้าหายไปช่วงไหน หรือแคมเปญใดมีปัญหา ทำให้ปรับกลยุทธ์และแก้ไขเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น!

ตัวอย่างการทำแผนการตลาดตามขั้นตอน Marketing Funnel

Wizdom จะยกตัวอย่างการทำแผนการตลาด ให้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ
สมมติว่าคุณขาย ครีมกันแดด และตั้งเป้าหมาย (Conversion) ว่า ลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์ต้องกดซื้อสินค้า ถ้ามีลูกค้ากดซื้อ 1 ครั้ง เท่ากับ 1 Conversion แต่ถ้ามีลูกค้าซื้อ 300 ครั้ง ก็จะได้ 300 Conversion ส่วนคนที่แค่เข้ามาดูแล้วออกไปจะไม่ถูกนับในเป้าหมายนี้
ข้อดีคือ Marketing Funnel จะช่วยให้คุณรู้ว่าลูกค้าหายไปในขั้นตอนไหน พอรู้จุดที่มีปัญหา ก็สามารถปรับปรุงหรือคิดกลยุทธ์ใหม่ เช่น ถ้าลูกค้าดูสินค้าแต่ยังไม่กดซื้อ คุณสามารถใช้ การเก็บข้อมูล (Tracking) เพื่อทำ Retargeting ด้วยการยิงโฆษณาตามในโซเชียลมีเดีย ช่วยกระตุ้นให้เขาตัดสินใจซื้อในครั้งถัดไปได้!
marketing funnel คืออะไร

บทสรุป

Marketing Funnel คืออะไร? Marketing Funnel เป็นกระบวนการทำการตลาดที่ช่วยเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้า และต่อยอดให้กลายเป็นลูกค้าประจำ โดยมีขั้นตอนที่ชัดเจนตั้งแต่ดึงดูดความสนใจ, สร้างความผูกพัน ไปจนถึงการปิดการขาย ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณเติบโต Wizdom พร้อมช่วยวางแผนการตลาดครบวงจร ทั้งการรับทำ Content Marketing, SEO, Website และอีกมากมาย ติดต่อเราได้เลยวันนี้!

ปรึกษา Wizdom

สอบถามเพิ่มเติม : hello@wizdom.co.th
โทรติดต่อ : 062-353-5197
ปรึกษา Wizdom

Similar Posts