อัปเดตเทรนด์ศัลยกรรมความงาม Gen Z มีมุมมองอย่างไรบ้าง?
พอโลกความงามหมุนมาถึงยุคของคนรุ่นใหม่ เทรนด์ศัลยกรรมก็เปลี่ยนไปเยอะมาก! จากที่เคยเป็นเรื่องต้องแอบทำ ก็กลายเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำเพื่อความมั่นใจ โดยเฉพาะมุมมองของ Gen Z กับคลินิกเสริมความงาม ที่ไม่ได้มองหาแค่ความสวยเป๊ะ แต่ยังอยากได้ความจริงใจและความเป็นตัวเอง บทความนี้ Wizdom จะพาไปอัปเดตเทรนด์ล่าสุด พร้อมเจาะลึกว่าชาว Gen Z เขาคิดอะไรกันอยู่ เพื่อให้คลินิกเข้าใจและปรับตัวตามได้ทัน!
Gen Z คือใคร และมีพฤติกรรมยังไง?
Gen Z คือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2540 – 2555 พวกเขาถือเป็น “Digital Natives” หรือชาวดิจิทัลโดยกำเนิดอย่างแท้จริง เพราะเติบโตขึ้นมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต, สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดียที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ทำให้พวกเขามีความคุ้นเคยและใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่วเป็นธรรมชาติ การใช้ชีวิตส่วนใหญ่ของพวกเขาจึงผูกติดอยู่กับโลกออนไลน์ ตั้งแต่การสื่อสาร การเรียนรู้ ไปจนถึงการเสพความบันเทิง
พฤติกรรมเด่น ๆ ของชาว Gen Z คือการให้ความสำคัญกับความเป็นตัวของตัวเอง (Individuality) และความจริงใจ (Authenticity) พวกเขาเปิดรับความหลากหลายในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเพศ, เชื้อชาติ หรือความคิดเห็นที่แตกต่าง
ส่วนในฐานะผู้บริโภค Gen Z ไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์หรูหรือแบรนด์ดัง แต่จะเลือกสนับสนุนแบรนด์ที่แสดงจุดยืนชัดเจนและมีคุณค่าตรงกับที่พวกเขาสนใจ เช่น เรื่องความเท่าเทียมหรือปัญหาสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาจะเชื่อรีวิวจากคนจริง และที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาจะเชื่อรีวิวจากคนจริง และการบอกต่อในโซเชียลมีเดียมากกว่าคำโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง ซึ่งพฤติกรรมนี้สะท้อนความสัมพันธ์ของ Gen Z กับคลินิกเสริมความงาม ได้เป็นอย่างดี
Gen Z คิดอย่างไรกับคลินิกเสริมความงาม?
เมื่อพูดถึง Gen Z กับคลินิกเสริมความงาม บอกเลยว่ามุมมองของคนรุ่นนี้ไม่ธรรมดา เพราะพวกเขามีทั้งความคิดที่ชัดเจนและความคาดหวังที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ดังนี้
1. ผลลัพธ์ต้องตรงใจ
สำหรับ Gen Z การทำสวยไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนไปเป็นคนอื่น แต่คือการอัปเกรด สิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นในแบบของตัวเอง เช่น พวกเขาไม่ได้อยากได้จมูกที่เหมือนดาราเป๊ะ ๆ แต่อยากได้จมูกที่เข้ากับหน้าตัวเองที่สุด ผลลัพธ์ที่พวกเขาตามหาคือความเป็นธรรมชาติที่ดูดีขึ้น (Natural Look) การศัลยกรรมในมุมมองของพวกเขาจึงเป็นเครื่องมือในการเสริมความมั่นใจ ไม่ใช่การสร้างใบหน้าใหม่ตามพิมพ์นิยมนั่นเอง
2. ตัดสินใจจากรีวิวจริง
ชาว Gen Z คือนักสืบตัวยงเลยก็ว่าได้! ก่อนจะตัดสินใจเลือกคลินิกไหน พวกเขาจะไถฟีดโซเชียลมีเดียเพื่อหารีวิวจริงจากผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ ก่อนเสมอ พวกเขาเชื่อเพื่อนหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่รีวิวอย่างจริงใจมากกว่าโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง คอนเทนต์อย่างคลิป “พลีชีพ” หรือรีวิวแบบไม่มีสปอนเซอร์คือสิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะมันคือข้อมูลที่จริง และถ้าคลินิกไหนมีรีวิวที่ไม่ดีหลุดออกมา ก็ยากที่จะได้รับความไว้วางใจจากพวกเขา
3. ความน่าเชื่อถือต้องมาเป็นอันดับแรก
ถึงแม้จะดูรีวิวเยอะแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้ว “ความน่าเชื่อถือ” คือปัจจัยตัดสินที่สำคัญที่สุดสำหรับ Gen Z พวกเขาจะตรวจสอบประวัติของคุณหมออย่างละเอียด ดูว่าคลินิกใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือที่ได้มาตรฐานและตรวจสอบได้หรือไม่ และที่สำคัญคือความโปร่งใสของคลินิก คลินิกที่กล้าให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ทั้งข้อดีและข้อจำกัดของการรักษา จะได้รับความไว้วางใจมากกว่าคลินิกที่เน้นแต่การขายฝันหรือปิดบังข้อมูล
พฤติกรรมของ Gen Z ตอนเลือกใช้บริการคลินิก
เมื่อชาว Gen Z สนใจจะทำสวย พวกเขามีขั้นตอนการหาข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์และละเอียดกว่าคนรุ่นก่อนมากได้แก่
สนใจหัตถการที่เป็นโปรคู่ การทำอะไรกับเพื่อนเป็นเรื่องสนุกสำหรับ Gen Z โปรโมชั่นอย่างโปรเพื่อนซี้ หรือโปรหัตถการคู่ บอกเลยว่าดึงดูดพวกเขาได้ดีมาก ๆ เพราะช่วยลดความกังวลในการไปคลินิกคนเดียวและยังทำให้รู้สึกคุ้มค่ามากขึ้นด้วย
กลยุทธ์การตลาดคลินิกที่โดนใจ Gen Z
เมื่อเข้าใจพฤติกรรมและความคิดของ Gen Z แล้ว การจะทำการตลาดให้เข้าถึงบริบทของ Gen Z กับคลินิกเสริมความงาม นั้นต้องอาศัยกลยุทธ์ที่แตกต่างออกไป
การเน้นความจริงใจมากกว่าโปรโมชั่น
ชาว Gen Z เติบโตมากับโฆษณาและมองการตลาดแบบขายของตรง ๆ (Hard Sell) ออกแทบจะทันที พวกเขาไม่ได้ต้องการโปรโมชั่นที่ลดราคาเยอะที่สุด แต่ต้องการความจริงใจ จากแบรนด์มากที่สุด คลินิกควรเน้นการสื่อสารที่โปร่งใสและตรงไปตรงมา เช่น การให้ความรู้โดยคุณหมอ, การแสดงให้เห็นเบื้องหลังการทำงาน หรือการยอมรับและพูดถึงข้อจำกัดของการรักษาอย่างเปิดเผย การสร้างความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความน่าเชื่อถือจะทำให้พวกเขาเลือกคุณมากกว่าคลินิกที่เน้นแต่การอัดโปรโมชั่น
คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ และสนุก
Gen Z ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok และ Instagram Reels พวกเขามีสมาธิสั้นและพร้อมจะเลื่อนผ่านคอนเทนต์ที่ไม่น่าสนใจได้ในเสี้ยววินาที ดังนั้น คอนเทนต์ที่ใช้ในการสื่อสารกับพวกเขาจึงต้องสั้น, กระชับ, เข้าใจง่าย และที่สำคัญคือต้องสนุก หรือมีอะไรที่น่าสนใจ การทำคลิปที่ตามเทรนด์, ใช้เพลงฮิต หรือนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายในเวลาสั้น ๆ จะสามารถดึงดูดความสนใจของพวกเขาได้ดีที่สุด
อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลอย่างมาก
อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ต่อการตัดสินใจของ Gen Z นั้นสูงมาก พวกเขาเชื่อรีวิวจากคนที่พวกเขาติดตามและรู้สึกเชื่อมโยงด้วยมากกว่าโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง แต่การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ก็ต้องเลือกให้ดี คลินิกควรเลือกทำงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่ดูจริงใจ และมีตัวตนที่สอดคล้องกับแบรนด์ การรีวิวต้องดูเป็นธรรมชาติและมาจากประสบการณ์จริง ไม่ใช่การท่องสคริปต์ เพราะ Gen Z สามารถจับไต๋การรีวิวที่ไม่จริงใจได้เร็วมาก และมันอาจส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของคลินิกได้เลย
สรุป
มุมมองของ Gen Z กับคลินิกเสริมความงาม ในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก พวกเขาให้ความสำคัญกับ ความน่าเชื่อถือ และความจริงใจของแบรนด์เป็นอันดับแรก การใช้แค่โปรโมชั่นราคาถูกอาจไม่ได้ผลอีกต่อไป การจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้จึงต้องอาศัยกลยุทธ์ การตลาดคลินิก ที่เข้าใจพวกเขาอย่างแท้จริง
ที่ Wizdom เราเชี่ยวชาญด้านรับทำการตลาดคลินิก สำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ เราเข้าใจว่า Gen Z หาข้อมูลออนไลน์เยอะมากก่อนตัดสินใจ ดังนั้น นอกจากแคมเปญที่โดนใจแล้วเรายังมีบริการ รับทำ SEO โดยเฉพาะการรับทำ SEO คลินิกความงาม ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้คลินิกของคุณถูกค้นเจอเป็นอันดับแรก ๆ ปล่อยเรื่องการตลาดที่วุ่นวายให้เป็นหน้าที่ของเรา ทักเข้ามาพูดคุยกับทีมงานของเราได้เลย!