ในยุคที่องค์กรและธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง แนวคิด Design Thinking ในธุรกิจ หรือกระบวนการคิดในเชิงออกแบบได้กลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการประยุกต์ใช้กับกระบวนการคิดอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านนวัตกรรม การบริหาร การแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์วิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ วันนี้ Wizdom ได้รวบรวมข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในระยะยาวมาฝากแล้ว
Design Thinking ในธุรกิจ คืออะไร?
Design Thinking คือกระบวนการคิดที่เน้นการออกแบบ ซึ่งไม่เพียงถูกนำมาใช้กับสินค้าหรือบริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังใช้จัดระเบียบกระบวนการคิดเพื่อพัฒนามุมมองและแนวความคิดใหม่ ๆ โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เป้าหมายคือการสร้างผลลัพธ์ที่นำไปสู่ผลกำไร พร้อมทั้งช่วยพัฒนาบุคลากรและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
กระบวนการของ Design Thinking มีอะไรบ้าง?
กระบวนการคิดในเชิงออกแบบ (Design Thinking Process) จะช่วยให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญของการทำงาน และเรียนรู้วิธีคิด รวมถึงการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมตามขั้นตอน ดังนี้
1. Empathize – ความ “เข้าใจ”
ขั้นตอนแรกของกระบวนการ Design Thinking คือการ “เข้าใจ” ซึ่งเริ่มต้นจากการนำปัญหาของผู้บริโภคมาเป็นจุดตั้งต้น โดยจะเริ่มจากการสังเกตและสอบถามผู้คนผ่านคำถามหรือการสัมภาษณ์ โดยไม่ใช้สมมติฐานหรือทัศนคติส่วนตัว เป้าหมายคือการได้รับคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับ “ผู้ใช้คือใคร” และ “ผู้ใช้ต้องการอะไร” เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแม่นยำ
2. Define – นิยามของปัญหาและความต้องการที่ชัดเจน
ขั้นตอนที่ 2 คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อระบุปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถหาทิศทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีหลักการและชัดเจน
3. Ideate – การระดมความคิดสร้างสรรค์
ขั้นตอนที่ 3 ของกระบวนการ Design Thinking คือการระดมไอเดียและการแชร์ความคิดสร้างสรรค์อย่างเปิดกว้าง เนื่องจากแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งมุมมองเหล่านี้จะช่วยให้เรามองเห็นปัญหาและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างตรงจุดและรอบด้านมากขึ้น จากนั้นเลือกวิธีที่ดีที่สุดเพื่อนำมาทดลองใช้งานก่อน
4. Prototype – การสร้างแบบจำลอง
แบบจำลองหรือตัวต้นแบบ (Prototype) เป็นขั้นตอนที่นำเอาไอเดียจากการระดมความคิดมาทดสอบก่อนที่จะนำไปใช้งานจริง เพื่อพิสูจน์ว่าไอเดียที่เลือกมานั้นสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่
5. Test – การทดสอบ
ขั้นตอนสุดท้าย คือขั้นตอนการทดสอบ ซึ่งเราต้องเข้าใจพฤติกรรม ความคิด และความรู้สึกของผู้บริโภคให้ชัดเจน ในระหว่างการทดสอบอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขหลายรอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้ตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
Design Thinking สำคัญแค่ไหน?
การนำ Design Thinking มาใช้ในการพัฒนาองค์กรและผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ดังนี้
บุคลากรถูกดึงศักยภาพออกมาเต็มที่
การที่องค์กรจะพัฒนาและเติบโตได้อย่างมั่นคง บุคลากรต้องได้รับการพัฒนาเสียก่อนเพื่อเปลี่ยนมุมมองความคิดและทัศนคติ Design Thinking เป็นกระบวนการที่ช่วยพัฒนาวิธีคิด (mindset) ให้ถูกต้อง โดยดึงศักยภาพของแต่ละคนออกมาเพื่อพัฒนาทักษะ ความรู้ และความสามารถที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับองค์กรอย่างแท้จริง
เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นระบบมากขึ้น
เนื่องจาก Design Thinking จะช่วยให้พนักงานทำงานร่วมกันมากขึ้น พร้อมสร้างพื้นที่เปิดกว้างสำหรับไอเดียใหม่ ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วม รับฟัง และเคารพความคิดเห็นของกันและกัน เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์และองค์กรให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้องค์กรทำงานได้เป็นระบบและมีความคล่องตัวมากขึ้นอีกด้วย
ช่วยฝึกกระบวนการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน
Design Thinking เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยฝึกกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งในระดับบุคคลและองค์กร กระบวนการคิดในเชิงออกแบบนี้ช่วยให้เรามองปัญหาอย่างรอบคอบและสามารถวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด เพื่อนำไปสู่การเข้าใจปัญหาจริง ๆ และหาวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยสร้างแผนสำรองในกรณีที่แผนแรกไม่ประสบผลสำเร็จหรือไม่สามารถใช้งานได้จริง
ช่วยส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
การระดมความคิด แชร์ไอเดีย เป็นหนึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการ Design Thinking ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้บุคลากรในองค์กรได้ฝึกคิดในมุมมองที่หลากหลาย หรือเป็นการ “คิดนอกกรอบ” เพื่อดึงเอาพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนออกมาให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้แนวความคิด วิธีการ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ
ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน
ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนผ่านการสร้างต้นแบบ (Prototype) ที่ช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูลจากผู้บริโภคตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนที่จะลงทุนในสินค้าและบริการ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทดสอบและเรียนรู้จากข้อผิดพลาด เพื่อเพิ่มผลกำไรและทำให้การลงทุนคุ้มค่ามากขึ้น
หากทุกคนอยากรู้ว่า
ทำไมต้องมีเว็บไซต์ และเว็บไซต์มีผลต่อการทำธุรกิจอย่างไร? สามารถคลิกลิงก์เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย
บทสรุป
Design Thinking ในธุรกิจ
คือกระบวนการคิดในเชิงออกแบบที่ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและกำไร นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในระบบการจัดการภายในองค์กรเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการสื่อสารในทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน นอกจากบริการรับทำเว็บไซต์และ SEO พร้อมดูแลหลังการขายแล้ว
Wizdom พร้อมให้คำปรึกษา ทุกท่านเพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
ปรึกษา Wizdom
สอบถามเพิ่มเติม : hello@wizdom.co.th โทรติดต่อ : 062-353-5197
Please enable JavaScript in your browser to submit the form
Post Views: 779