ทำไมคลินิกต้องโทรติดตามผลหลังทำ (After Care)?

ทำไมคลินิกต้องโทรติดตามผลหลังทำ (After Care)
หลายคลินิกอาจจะคิดว่า… พอทำสวยเสร็จ จ่ายเงิน กลับบ้าน ก็จบงาน แต่จริง ๆ แล้ว นั่นแหละคือ จุดที่พลาด เพราะการโทรไปติดตามผลหลังทำ แค่ไม่กี่นาที สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้แบบเกินคาด เราไม่ต้องขายของอะไรเพิ่มเลย แค่โทรไปถามไถ่ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราใส่ใจจริง ๆ Wizdom สรุปเหตุผลสำคัญและวิธีทำ After Care แบบได้ผลมาให้แล้ว ตามไปอ่านกันต่อได้เลย

After Care คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ

After Care คือ การติดตามผลหลังทำ ซึ่งมันเป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นนอกคลินิก เป็นการที่เราตั้งใจติดต่อกลับไปหาลูกค้าอีกครั้ง อาจจะเป็นการโทรศัพท์สอบถามอาการ หรือส่งข้อความสั้น ๆ ไปทาง LINE ก็ได้ ทั้งหมดนี้คือ After Care ค่ะ
การกระทำแบบนี้อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยที่หลายคลินิกมองข้ามไป แต่จริง ๆ แล้วนี่คือขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะมันสร้างความรู้สึกที่ดีและความประทับใจให้ลูกค้าได้โดยตรง ความรู้สึกพิเศษ ที่ลูกค้าได้รับจากการดูแลนี้ คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้การ After Care มีผลอย่างมากกับการตลาดของคลินิก
5 เหตุผลที่ดีที่คลินิก (After Care) ต้องโทรติดตามผลหลังทำ

5 เหตุผลดี ที่ต้องโทรติดตามผลหลังทำ (After Care)

การติดตามผลหลังทำ มีประโยชน์กับคลินิกมากกว่าที่เราคิด เรามาดู 5 เหตุผลของการทำ After care กัน

1. สร้างความเชื่อใจและความประทับใจแรก

ความประทับใจไม่ได้จบลงแค่ตอนที่ลูกค้าเดินออกจากคลินิก แต่มันวัดกันจริง ๆ ตอนที่เขากลับไปถึงบ้านแล้วต่างหาก การที่เราโทรไปถามไถ่ด้วยความห่วงใย เช่น “เป็นอย่างไรบ้างคะ” มันทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ทันทีว่าเราใส่ใจ ความใส่ใจนี้จะสร้างความเชื่อใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยและรู้สึกว่าเลือกไม่ผิดที่มาทำกับเรา

2. ลดความเสี่ยงและติดตามอาการผิดปกติได้เร็ว

ในมุมของการแพทย์และความปลอดภัย การติดตามผลคือขั้นตอนที่จำเป็นและสำคัญมาก เพราะลูกค้าบางคนอาจจะไม่กล้าโทรกลับมาถามเองเมื่อมีอาการผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือบางทีเขาอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอาการแบบนี้คือเรื่องที่ต้องกังวล การที่เราโทรไปหาก่อน ทำให้เราเจอปัญหาได้เร็ว ให้คำแนะนำที่ถูกต้องได้ทันที และป้องกันเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

3. สร้างโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ

เมื่อลูกค้ารู้สึกประทับใจและเชื่อใจในบริการของเราแล้ว โอกาสที่เขาจะกลับมาใช้บริการซ้ำก็สูงขึ้นมากโดยอัตโนมัติ การโทรติดตามผลทำให้ความสัมพันธ์ของเรากับลูกค้าไม่จบแค่ครั้งเดียว มันเปลี่ยนให้เขารู้สึกผูกพันกับคลินิก พอครั้งต่อไปที่อยากทำสวย ชื่อคลินิกเราจะเด้งขึ้นมาในใจเป็นชื่อแรก ๆ เลย

4. กระตุ้นให้เกิดรีวิวและบอกต่อ

ลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ที่ดี เขามักจะอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นั้นให้คนอื่นฟัง การโทรไปติดตามผลอาจจะเป็นจังหวะที่ดีที่เราจะขอให้เขาช่วยรีวิวให้คลินิกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น เราแค่ถือโอกาสพูดกับลูกค้าไปเลยว่า “ถ้าไม่รบกวน ฝากช่วยรีวิวให้เราหน่อยนะคะ” ซึ่งการบอกต่อแบบนี้เป็นการตลาดที่ดีที่สุด

5. ได้ข้อมูลจริงมาพัฒนาบริการ

นอกจากการดูแลลูกค้าแล้ว การโทรติดตามผลยังเป็นช่องทางที่เราจะได้ความคิดเห็นในอีกมุมของลูกค้า เพื่อนำกลับมาพัฒนาคลินิกของเราด้วย เราอาจจะได้รู้ว่าขั้นตอนไหนที่ลูกค้ารู้สึกกังวลเป็นพิเศษ, พนักงานคนไหนดูแลดี หรือมีอะไรที่คลินิกเราควรจะปรับปรุงเพิ่มเติม ซึ่งคำแนะนำพวกนี้มีค่ามาก ๆ สำหรับการพัฒนาคลินิกของเราให้ดีขึ้นไปอีก
4 วิธีทำ After Care แบบง่ายๆ

วิธีทำ After Care แบบง่าย ๆ

ขั้นตอนการติดตามผลหลังทำที่ดีนั้นไม่ซับซ้อน มันอยู่ที่ความใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังนี้
  • เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนโทร
    เพื่อให้การโทรติดตามผลดูเป็นมืออาชีพและราบรื่นที่สุด การเตรียมตัวก่อนโทรคือสิ่งที่สำคัญมาก  การโทรไปแล้วยังต้องถามลูกค้ากลับว่า “ขอโทษนะคะ ไม่ทราบว่ามาทำอะไรไป” จะทำให้เราดูไม่ใส่ใจในทันที 
  • ก่อนจะยกหูโทรศัพท์ ควรมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ตรงหน้า เช่น ชื่อ, หัตถการที่ทำไป, วันที่ทำ และชื่อคุณหมอที่ดูแล เพื่อให้เราสามารถพูดคุยได้อย่างต่อเนื่องและแสดงให้เห็นว่าเราจำรายละเอียดของเขาได้
  • ใช้น้ำเสียงและคำพูดที่อบอุ่นเป็นกันเอง
    หัวใจของการโทร After Care คือการสร้างความรู้สึกที่ดี ดังนั้นน้ำเสียงและคำพูดที่ใช้จึงสำคัญไม่แพ้ข้อมูลเลย เราไม่ได้โทรไปเพื่ออ่านสคริปต์ แต่โทรไปเพื่อแสดงความห่วงใยจริง ๆ ควรเริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวและบอกวัตถุประสงค์ของการโทรให้ชัดเจน ใช้น้ำเสียงที่สดใสและเป็นมิตร และใช้คำพูดที่แสดงความใส่ใจ
  • ฟังปัญหาและตอบคำถามอย่างจริงใจ
    การโทรครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่ลูกค้าจะกล้าถามในสิ่งที่เขาสงสัยจริง ๆ หน้าที่ของเราจึงไม่ใช่แค่การพูด แต่คือการตั้งใจฟังอย่างจริงใจ เปิดโอกาสให้เขาได้ซักถามอย่างเต็มที่ ถ้าเจอคำถามที่ตอบไม่ได้ ก็ควรรับเรื่องไว้แล้วไปหาคำตอบมาให้ อย่าตอบแบบส่ง ๆ ไป เพราะมันจะทำลายความน่าเชื่อถือของเราทันที
  • เลือกเวลาโทรให้เหมาะสม
    การให้เกียรติเวลาของลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก การโทรไปในเวลาที่ไม่เหมาะสมอาจสร้างความรำคาญใจแทนความประทับใจได้ ควรหลีกเลี่ยงการโทรในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่กำลังยุ่ง เช่น ตอนเช้าก่อนเข้างาน หรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน หรือดีที่สุดคือการสอบถามลูกค้าตั้งแต่แรกเลยว่าสะดวกให้เราโทรไปช่วงไหน
ข้อผิดพลาดที่ทำให้การ After Care ไม่ได้ผล!

ข้อผิดพลาดที่ทำให้ After Care ไม่ได้ผล

แม้ว่า After Care จะมีประโยชน์มาก แต่หากทำผิดวิธีก็อาจจะสร้างผลเสียแทนผลดีได้เช่นกัน คือ

โทรไปเน้นขายของ

นี่คือข้อห้ามอันดับหนึ่งเลย อย่าเปลี่ยนการโทรไปแสดงความห่วงใยให้เป็นการพยายามขายของเด็ดขาด พอเราเริ่มพูดเรื่องคอร์สใหม่หรือโปรโมชั่น ความรู้สึกดีของลูกค้าจะหายวับไปทันที เขาจะมองว่าเราแค่อยากได้เงินเพิ่ม ไม่ได้เป็นห่วงจริง ๆ ซึ่งมันทำลายความเชื่อใจทั้งหมด

ไม่เตรียมข้อมูลลูกค้าก่อนโทร

เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย คือการโทรไปหาลูกค้าแล้วจำไม่ได้ว่าเขาคือใคร มาทำอะไร มันทำให้เราดูไม่ใส่ใจเอามาก ๆ และทำลายความรู้สึกพิเศษ ที่ลูกค้าควรจะได้รับไปหมด แค่ใช้เวลารวบรวมข้อมูลก่อนโทรแค่แป๊บเดียว ก็ป้องกันปัญหานี้ได้แล้ว

ปัญหาของลูกค้าไม่ได้รับการแก้ไข

อีกหนึ่งข้อผิดพลาดสำคัญ คือการรับฟังปัญหาของลูกค้า แต่กลับไม่มีการแก้ไขให้ลูกค้า แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ไม่มีการติดต่อกลับเพื่ออัปเดตหรือช่วยเหลือ มันจะทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่ยิ่งกว่าเดิม เพราะรู้สึกว่าคำพูดของตัวเองไม่มีความหมายและถูกเพิกเฉย ทุกปัญหาที่ได้รับฟังต้องมีกระบวนการรับเรื่องและติดตามผลเสมอ

ไม่มีระบบติดตามผลที่ชัดเจน

ข้อผิดพลาดสุดท้ายมักเกิดจากเรื่องภายในคลินิกเอง คือการทำ After Care แบบไม่มีระบบการทำงานที่ชัดเจน การไม่มีระบบที่แน่นอนอาจทำให้พนักงานลืมโทรหาลูกค้าบางคน หรือลูกค้าบางคนอาจถูกโทรหาซ้ำซ้อน คลินิกควรกำหนดเป็นนโยบายที่ชัดเจนว่าใครคือผู้รับผิดชอบ และต้องโทรภายในกี่วันหลังทำ เพื่อให้การทำ After Care มีประสิทธิภาพสูงสุด

สรุป

การติดตามผลหลังทำ (After Care) ของคลินิกหลายคนมองว่ามันเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันเป็นหัวใจของการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะสร้างความประทับใจและความเชื่อใจ ทำให้ลูกค้าเก่าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ และยังกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่อีกด้วย
ความใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้แหละคือพื้นฐานที่สำคัญของการตลาดคลินิกที่ดี ที่ Wizdom เราเชี่ยวชาญด้านรับทำการตลาดคลินิก แบบครบวงจร เราดูแลตั้งแต่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า ไปจนถึงการหาลูกค้าใหม่ที่มีคุณภาพด้วยบริการรับทำ SEO โดยเฉพาะการรับทำ SEO คลินิกความงาม ที่จะช่วยให้คลินิกของคุณโดดเด่นและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทักเข้ามาปรึกษา พูดคุยกับทีมงานของเราได้เลย!

FAQ

ขึ้นอยู่กับประเภทของหัตถการค่ะ โดยต้องติดตามตามความจำเป็น เช่น เคสง่าย ๆ อาจจะโทรครั้งเดียวหลังทำ 2-3 วันก็เพียงพอ แต่เคสที่ซับซ้อนกว่าอาจจะต้องติดตามผลมากกว่า 1 ครั้งเพื่อดูอาการ

มันคือการเปลี่ยนความใส่ใจหลังการขายให้เป็นการตลาดโดยตรงค่ะ เพราะความประทับใจจากการติดตามผล จะกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ และอยากบอกต่อเรื่องดี ๆ ของคลินิกเรา ซึ่งเป็นการตลาดที่ยั่งยืนและน่าเชื่อถือที่สุด

ในทางที่ดีที่สุดควรทำทุกเคส เพราะลูกค้าทุกคนคือโอกาสในการสร้างความประทับใจ แต่หากมีข้อจำกัดจริง ๆ ให้จัดลำดับความสำคัญโดยเน้นไปที่ลูกค้าใหม่ก่อนและเคสที่ซับซ้อน ที่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

Similar Posts